2019 — Year of Discipline

Narapat Patcharapornpun
2 min readDec 15, 2022

--

งานโอนของจาก FB Note (อีกแล้ว)

— — — — — — — — — — — — — — -

จำได้ว่า เพิ่งผ่านช่วงปีใหม่มาไม่นาน เผลอแป๊บเดียว จะหมดปี 2019 แล้ว

เป็นอีกปีหนึ่งที่ ไม่ได้ตั้งเป้าหมายอย่างจริงๆจัง แต่ เป็นปีที่คิดแล้วทำ ซะส่วนใหญ่ และพอทำก็ทำอย่างต่อเนื่อง ด้วยความตั้งใจ และรักษาสัญญากับตัวเอง จะเรียกว่าเป็นปีแห่งวินัย ก็ว่าได้

เริ่มจาก ทำ VDO บนที่ให้ความรู้บน Youtube/ Facebook/ Linkedin แบบจริงจัง ซึ่งตอนทำก็ตั้งเป้าไว้เลยว่า จะทำเดือนละครั้ง เป็น VLOG K2 Fine Day ที่จะเน้นบรรยากาศสบายๆ ชวนคุยแลกเปลี่ยน พร้อมมีแขกรับเชิญก็เป็น พี่ๆ น้องๆ ในวงการนี่แหละ ก็จนถึงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็ครบ 12 Episode หลัก กับอีก 6 Special Episode ต้องของคุณ Mac Nutthawut แขกรับเชิญคนแรก Pattarawat Teparagul ในเทปที่สอง และ Puttapong Chiewvech เทปที่สาม และมาแจมคุยด้วยหลายครั้ง ซึ่งเป็นงานที่ Challenge และได้ทดลองอะไรใหม่ๆ เยอะมาก หมดเงินและเวลาไปพอสมควร แต่ผลที่ได้รับทางตรงและทางอ้อมก็ถือว่า น่าพอใจ ใครยังไม่เคยดู และสนใจในวงการ K2 กับ หรืออยากเข้ามาในวงการ ก็ลองไปชมกันได้ครับ

https://www.youtube.com/embed/wmXDfpDCJ1w

อีกสิ่งที่อยากทำมานานแล้วคือ VDO การสอนการใช้งาน K2 ที่เราคิดว่าเราเองก็มีข้อมูลและแนวคิดที่อยากแชร์มากมาย รวมถึงระยะเวลาที่เราฝึกฝนตนเองมานานจนรู้ว่าจะใช้งานอย่างไรให้ได้ผล แต่แน่นอนว่า ทุกอย่างต้องเริ่มจากพื้นฐาน ซึ่งบางทีการเทรนนิ่ง ไม่กี่วันอาจจะเก็บได้ไม่หมด เลยคิด Series VDO ชื่อ K2 Blackboard ขึ้นมา เพื่อให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เข้าวงการมาใหม่ๆ ได้เรียนรู้และทบทวนกัน แต่เพิ่มความท้าทายลงไปหน่อย เป็นออกทุกวันจันทร์ ตอนเช้า เวลาประมาณ 7 โมง ซึ่งต้องอาศัย ความมีวินัยพอสมควรในการ ทำ VDO ชุดนี้ โดย Series แรก ก็จะจบอยู่ที่ 23 วีดีโอพอดี Season หน้า จะเพิ่มความสนุกเข้าไปอีก ส่วนจะเป็นอะไรนั้นก็ ต้องติดตามกันครับ ที่ K2 blackboard by K2 Ranger หรือทาง YouTube ก็ได้ ซึ่งก็เป็นผลพวงจาก งาน VLOG K2 FineDay ที่ทำให้มี skill เอามาทำได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ท้าทายคือการจัดสรรเวลา เพื่อทำให้ วีดีโอออกตรงเวลา เท่านั้นเอง

https://www.youtube.com/embed/7TYuOhigpvU

ถัดมาก็อีกเรื่องดีๆ คือ ความบังเอิญที่ได้เจอ Podcast และ Page Nopadol’s Story ถ้านับถึงวันที่เขียนก็ติดตามมาได้สามสี่เดือนละ นอกจากได้ความรู้ด้าน performance measurement แล้ว ยังได้แนวคิดอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวินัย เรื่องการตั้งเป้าหาย การทำวิจัย การใช้ชีวิต รวมไปถึงหนังสือเจ๋งๆ อีกหลายเล่ม บางเล่มก็กองอยู่บนชั้นนานแล้ว จากแรงบันดาลใจนี้ เลยทำให้เราคิดว่าควรกลับมาหาเวลา มานั่งอ่านหนังสืออย่างเป็นจริงจัง (หลังจากดองมานาน ฮ่าๆ) ได้แล้ว ที่สำคัญ พอได้เริ่มอ่าน มันก็ความให้ความเป็นหนอน สมัยเรียนกลับมา ฟิลลิ่งนี้ดีมากๆ เล่มที่เพิ่งอ่านจบไปในช่วงนี้ คือ The Five Dysfunctions of a Team ซึ่งมาได้จังหวะกับเวลาชีวิตพอดีเชียว อยากให้ลองไปอ่านดูประยุกค์ใช้ได้หลายแบบเลย

เรื่องดีๆ เกือบสุดท้ายคงเดียวกับงานก็คงเป็นเรื่องการได้ Factor Award Q2 2019 อีกครั้งหนึ่ง ต่อเนื่องจากปีก่อน รวมถึงงานต่างๆ ก็ได้รับความรับผิดชอบมากขึ้น มีโอกาสได้กลับมาหาประสบการณ์ ต่างประเทศ ที่มีภาษา วัฒนธรรม ความคิดที่ต่างกันกับไทย รวมไปถึง มีการปรับเปลี่ยนความรับผิดชอบ ให้มาดูแลลูกค้า ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่อยากทำ เพราะเรารู้สึกว่าลูกค้าบางส่วนยังใช้งาน โปรดักของเราได้ไม่เต็มที่ ทั้งในส่วนของเทคนิคและส่วนของการบริหารจัดการ ปีหน้า ก็น่าจะสนุกไม่น้อย

สุดท้ายๆ สุด ก็คงเป็นเรื่องงาน Technical Community ที่กลับไปแจมกับทาง MVPSkill กับ Microsoft อีกครั้ง ต้องขอบคุณ Kumton Suttiraksiri มาลากเราไปแจม ตั้งแต่งาน Power BI Day, Power Platform in A Day กับ ที่กำลังจะมีคือ Power Platform at Work ปีหน้า น่าจะสนุกขึ้นไปอีก

ก็แค่ลอง ถ้าไม่เวิร์คก็เลิก
ถ้าใช่ก็ลุยต่อ แล้วก็ทำอย่างต่อเนื่อง

ปีหน้า ต้องมีเรื่องสนุกๆ อีกแน่นอน สวัสดีปี 2019 …

--

--

Narapat Patcharapornpun

Program Architect at Salesforce. Multidisciplinary Learner, Technology Enthusiastic and Low-code Platform Evangelist