2021 — Changed

Narapat Patcharapornpun
2 min readDec 19, 2021

--

เหมือนทุกๆ ปี ใกล้ๆสิ้นปีทีไร จะต้องบอกทุกครั้งว่า หมดไปอีกปีแล้วเหรอเนี่ยะ?

ปีนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเยอะ แบบ ปุ๊ปปั๊บ หลายเรื่องเลย ตั้งแต่

ย้ายงานใหม่ ซึ่งเป็นการย้ายแบบ งงๆ รวมเร็วจนทุกคนงง (เราเองก็งง) ถ้ามองเทียบกับระยะเวลามาตรฐานทั่วไป ซึ่งเราก็เชื่อว่ามันเป็น จังหวะและ​โอกาส ที่ประจวบเหมาะพอดี รู้ตัวอีกทีคือ ก็มาเป็น ส่วนหนึ่งของครอบครัว CRM อันดับหนึ่งของโลกไปแล้ว ถ้าจะนับนี่เป็นการเริ่มงานที่แปลกที่สุดเพราะ สัมภาษณ์ออนไลน์ เซ็นสัญญาออนไลน์ บริษัทส่งอุปกรณ์การทำงานมาให้ที่บ้าน และทำงานจากที่บ้าน 100% มีอะไรต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง และแต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือเราก็พยายามเต็มที่เหมือนเดิมกับโลกใบใหม่ ขอเวลาอีกนิดถึงเวลาเมื่อไหร่จะมา open house ให้ฟังกันเต็มๆ (คิดว่าปีหน้าปลายปี)

ตื่นเต้นกว่าเรื่องานใหม่ คือได้แปลงเกษตร เริ่มโครงการโคก หนอก นา แบบคนจน แถมไม่มีแรง และไม่มีเวลา และที่สำคัญแปลงนี้ก็ได้มาแบบ งงๆ (อีกแล้ว) คือมันปุ๊บปั๊บมากๆ จริงๆ ตอนแรกเล็งไปที่ สุพรรณฯ ไปๆ มาหลายๆ รอบมาก แต่มาจบที่นครสวรรค์เฉยเลย ตอนนี้ก็ทำไปเรื่อยๆ ถ้าใครสงสัยว่าอยู่ๆ มาสนใจเรื่องนี้ได้ยังไง ก็ตามอ่านกันได้นะ มีเริ่มเขียนไว้แล้วที่ Weekend AgriTech Life (แต่ยังไม่จบ และคงอีกนานกว่าจะจบ)

ปีนี้เป็นปีแรกที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ Machanical Keyboard แบบ ไร้ตัวอักษรแบบจริงๆจังๆ (หลายปีที่ผ่านมาคือจะใช้แบบไม่มีแป้นไทย) แรกๆ มันก็อาจจะสะดุดบ้างเพราะเราอาจจะเคยชินว่า ถ้าพิมพ์ผิดเราจะก้มไปดูได้ แต่คราวนี้พอมองไปแล้วไม่เห็นมันก็จะสะดุดทันที สิ่งที่ต้องทำก็คือใช้ความเคยชินของนิ้วให้ได้ และเพิ่มสมาธิในการพิมพ์ ผลลัพธ์คือพิมพ์เร็วขึ้นกว่าแต่ก่อนมากเพราะเหมือนว่ามันตัดการสั่งการของสมองที่จะไปสั่งนิ้ว แต่ใช้ความเคยชินในการสั่งนิ้วแทน เหมือนพวก muscel memory อะไรแบบนั้นมั้ง

อีกเรื่องที่เป็นความคิดในหัวมานานคือ การได้ใช้ Mac OS ที่เรียกว่าน่าจะเป็น OS หลักตัวสุดท้ายที่ได้ใช้ หลังจาก ใช้ windows ในการทำงาน linux ในงานอดิเรกมาตลอด สรุปได้ดังนี้

  1. เสถียรดี แต่ restart ทีรอนานมากจนแบบว่า ช่วยทำให้ restart เร็วๆ ได้มั้ย
  2. ms office เท่าที่ได้ใช้คือ ฟังก์ชั่นตามหลังเวอร์ชั่น windows เยอะ เอาจริงๆ คือไม่ชอบ แต่โชคดี ส่วนใหญ่ใช้ google suit ทำงาน (ซึ่งก็ไม่ได้ดีกว่าเท่าไหร่ แต่ด้วยความที่ว่า เคยใช้ office แบบสุดขั้ว มาแล้ว เจอแบบนี้ก็เซ็งนิดหน่อย)
  3. ตอนแรกหมายมั่นว่าจะใช้ iPad Air 4 เป็นจอที่สอง แต่ไม่รู้ว่าด้วยอะไร มันใช้ไม่ได้เลยช่างมัน เคยไปถามน้องๆ ที่ apple store แล้ว ก็ตอบไม่ได้ และมันเป็นเครื่องบริษัทด้วย เลยปล่อยๆ ไป
  4. เจอว่าบางที ตอน sleep แต่พัดลมทำงาน และเครื่องร้อน งง (แต่เสียบไฟกับต่อจอนอกตลอดนะ และไม่ได้พับจอ)
  5. Gimp กับ InkScape เป็น software free ที่เพียงพอต่อการทำงาน ตะก่อนใช้ Paint.NET บน windows.
  6. iMovie ต้องอัพเกรด OS เป็น BigSur ก่อน แต่เรายังไม่อยาก เลยไม่รู้จะใช้อะไรมาตัดต่อ VDO แต่ไม่ใช่งานหลัก เก็บไว้ก่อนได้

ส่วนเรื่องของ software ก็ได้ใช้หลายตัวขึ้น ส่วนใหญ่เป็น Software as a Service. (SaaS) ซึ่งดี ในแง่ของการมีเครื่องใหม่ ไม่ต้องติดตั้งอะไรเลย มีแค่ browser แต่ ข้อเสียคือ เน็ตต้องมี และบางที ด้วยข้อจำกัดของ browser มันก็ช้าบ้างอะไรบ้าง แบบ google doc ถ้าเอกสารร้อยกว่าหน้า ก็เริ่มออกอาการแล้ว หรือ วาด diagram ขนาดใหญ่ ก็มีหน่วงๆ เวลา ซูมเข้าออก

ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ยังมีอีกแต่ขอเก็บเป็นเรื่องส่วนตัวละกัน :)

ปีหน้าก็น่าจะเป็นปีที่ท้าทายและมีอะไรให้ทำแบบเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วเหมือนเดิม ก็ต้องดูกันต่อไป แล้วก็เตรียมพร้อมรับกับสิ่งใหม่ๆ. ช่วงปีใหม่นี้ ถ้าไม่ผิดแผนคงได้มีเวลาเตรียมแผนสำหรับปีหน้าในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องปัจจุบัน เรื่องอนาคต คงจะแค่ just do it แบบ plan is no plan แบบปีนี้ไม่ได้แล้ว

สวัสดีปีเสือฮะ

--

--

Narapat Patcharapornpun

Program Architect at Salesforce. Multidisciplinary Learner, Technology Enthusiastic and Low-code Platform Evangelist